Tai Tran
Kịch bản chiến lược lobby của Uber
* Dùng vốn huy động thuê các công ty luật & lobbyist vì đương nhiên mô hình thương mại hoá car pooling là mới nên rủi ro lớn nhất là pháp lý.
* Đối đầu với các hiệp hội taxi, không đối đầu với cơ quan quản lý. Ở bên kia chiến tuyến, một bước đi rất thông minh là nhóm taxi NYC claim là không muốn giết Uber và đồng bọn mà muốn đặt các startup *non trẻ* (mặc dù vốn hoá của Uber đã là $40b) dưới sự quản lý của hiệp hội taxi.
* Lấy lòng user và công chúng càng nhiều càng tốt không chỉ bằng quan hệ khách hàng mà bằng chất lượng dịch vụ và loss leader. Trong giới công nghệ trước Uber chỉ có mỗi Jeff Bezos làm được cả 3 ở quy mô lớn.
* Lấy lòng người sở hữu xe càng nhiều càng tốt. Ví dụ lobby giảm các chế tài vận tải cho phù hợp với tinh thần transportation pooling.
* Trên lý thuyết, một mô hình kinh doanh mới luôn muốn lobby ra luật mới hoặc ít nhất văn bản dưới luật mới được tính toán riêng cho họ. Hồi hộp chờ đợi quá đi mất.
* Chống patent troll mọi mặt trận hoặc trở thành patent troll.
Disclaimer: chỉ dùng thông tin công khai; không hề qua trao đổi với bất kỳ nhân viên, cổ đông, đối tác nào của các đơn vị được nhắc đến trong bài.
(giả bộ làm sinh viên cao đẳng kinh doanh năm nhất viết chiến lược đồ)
No comments:
Post a Comment