Saturday, December 27, 2014

Khách hàng Nam-Bắc trong kinh doanh nhà hàng

Kelvin T. Vo 
Vài kinh nghiệm share cho các bạn kinh doanh liên quan đến ăn uống, chỉ riêng của mình, nên chưa chắc đúng hết. Mình từng mở quán sai lầm ở khu đông người Bắc "lâu năm". Kết quả ế te tua, đóng cửa. Người miền Nam phàm dạng trung bình
thì ăn uống tiêu xài càng nhiều (bill ko nhiều, nhưng thường xuyên), đối với họ, ăn uống là 1 phần cuộc sống. Đối với người Bắc mới khá, đừng nên hy vọng vào nhóm này, chủ yếu show off, hách dịch ăn 1 lần quán này, mai nhảy quán khác ngay. Muốn giữ chân đám này, tốt nhất chủ phải ra tiếp và kiểu như chấp nhận để họ giới thiệu quán này là quán của thằng em, quán nhà của anh...
Nếu mở quán dạng bình dân, hãy bám vào khu văn phòng hoặc khu dân cư đông người Nam, nếu mở quán sang rọng có gu, nhưng bản thân mình ko có kinh nghiệm nghề này, hoặc chưa đủ tầm, quên Sài Gòn nhanh luôn! Hãy tìm miền đất hứa khác!
Đối với các khu dân cư mới, nếu trung lưu trở lên, hãy nhắm đến khu cho thuê nhiều. Chủ nhà lớp này nếu sống chung cư thường rất dè xẻn (có thể do bận trả nợ nhà, xe cộ, con cái...). Khu nào càng đông các chị em làm bé làm lẻ, là thiếp hoặc sống bằng nghề xyz thì họ sẽ rất chịu chi nếu ta biết cách. Đối với khu dân cư trung bình, hãy mở tiệm bán hủ tíu, phở, cháo xoay tua (đông bán ko kịp thở đó), không thì bán giải khát, kem, đồ xí muội... Nếu có sức vẫn có thể kiếm được vài chục triệu/ tháng dư sức, hơn đi làm văn phòng rất nhiều. Nếu ở khu cao cấp toàn ngừoi giàu, hãy mở tiệm rửa xe haha... Khu này, họ ko có nhu cầu ăn uống trong khu của họ đâu, mở ra ế lắm...
Việc sống còn của ngành ăn uống ko phải decor đẹp, quán có phong cách, quán nấu ăn ngon, làm nước giỏi (đây là sự thật đau lòng nhất mà ai cũng ngộ nhận). Ngành quán xá ko phải bùa ngải, nó phụ thuoc vào yếu tố con người. Mà phàm là con người thì phải có thời gian để đọc hiểu. Vị trí bao giờ cũng quan trọng, nhưng đôi khi ở vị trí ngon lại chết chỉ vì anh quản lý kém, chăm sóc khách dở... (mình mắc lỗi này, ko phải vì mình ko biết mà mình ko chọn được người làm giỏi việc này).
Sống còn của ngành ăn uống là phải biết được bill mình có thể kiếm được mỗi bàn môi ngày là bao nhiêu? Thời điểm nào nên làm giảm giá hay đẩy các dịch vụ cộng thêm? Cái này đều là kinh nghiệm, mà kinh nghiệm thì ko ai dạy... Viết vớ vấn status thế này ko đủ hết đâu. Ai mời cafe thì tớ sẽ chỉ :))
Nhưng điều này cho thấy rất rõ ràng, hãy kiếm 1 anh giao hàng đẹp trai, ăn mặc sành điệu, có cái miệng duyên... Bạn sẽ lấy được rất nhiều đơn hàng, bất ngờ đến khó tin hố hố hố...

Hỏi đáp:
Q: Anh ơi thế còn cafe thì sao ạ? 
 mở quán cafe tại nhà mà đối diện là trường đại học khách chủ yếu là sinh viênA: cafe cơ bản để phát triển thương hiệu khó hơn gấp chục lần nhà hàng đó ạ, dù chi phí thấp hơn rất rất nhiều. Nếu bạn có mặt bằng tốt vậy thì sao ko thử dạng cafe-to-go với bánh mì kẹp. Cafe 17-22, bánh mì 15-20 xem... Nếu bạn tổ chức tốt thì 1 ngày có thể bán 200 phần dư sức

No comments:

Post a Comment