Tai Tran
Case study: học sinh có thể học gì từ Uber Vietnam
Pháp lý
Mô hình gốc của Uber là tận dụng chỗ trống của các chủ xe lẻ. Mới vào VN (và nhiều nước) thì Uber thuê các công ty vận tải để giảm rủi ro pháp lý và dễ kiểm soát chất lượng.
--
Giá cả
Mới nên đương nhiên phải loss leader. Nhưng không chỉ loss leader, Uber còn đã đang tăng giá giờ cao điểm.
Không nhớ loss leader là gì thì hỏi các em 6 tuổi: Kem Con Chồn mới ra thì rõ ngon mà rẻ. Các kem Con Cáo, Con Cún, Con Cat ế quá chết hết. Thế là Con Chồn vừa dở vừa đắt.
--
Customer acquisition & retention
Trải nghiệm app tốt nhất trong 3 app, dẫn đến thử sản phẩm.
Thử sản phẩm được dẫn đến thói quen sử dụng. Khi đã sử dụng quen thì mất thói quan so sánh giá.
--
Định vị
1. Gián tiếp đặt bản thân vào tư thế đối đầu ngay với hãng taxi dẫn đầu, tạo tâm lý Uber là sản phẩm dẫn đầu, mặc dù EasyTaxi, GrabTaxi vào trước. Kết quả: trong nhận thức người dùng: Uber vs. Vinasun.
2. Uber bắt đầu từ smart phone app. Nhưng công việc nặng hơn là: pháp lý, vận hành truyền thống, truyền thông.
Nếu dựa trên khối lượng công việc thì không xếp Uber vào công nghệ thuần túy (kiểu như Sở giao dịch chứng khoán xếp FPT vào nhóm Bán lẻ vì doanh thu FTG cao nhất tập đoàn). Nhưng về mặt truyền thông thì Uber nên, đã và đang tự identify là công ty công nghệ vì:
* Trên thông điệp với người ngoài, tránh tự đặt mình vào ngành giao thông vận tải đối đầu trực diện với các hãng taxi. Nhưng thực tế cuộc chiến khốc liệt nhất nằm ở ngành này. Nói dễ hiểu: nhảy xổ vào vừa bóp cổ Vinasun cật lực vừa cảm thán "Why so fluffy! Cho em nhéo yêu cái hoy nha!"
* Tranh thủ sự ủng hộ của early adopters, đa phần là dân tech-savvy (không nhất thiết là dân công nghệ) cởi mở và dễ chấp nhận cái mới.
--
Uber Vietnam đánh thắng trận truyền thông đầu tiên thế nào
* Dùng influencer tốt.
* Tuy nhiên, mass media mang tính quyết định hơn social media vì tạo được awareness tới mainstream.
* Lật ngược thế trận cực tốt sau sự kiện kiểm tra hành chính vì đã tính toán trước, hoặc xử lý khủng hoảng truyền thông tốt.
* Dùng social media để đẩy tiếp viral.
* Luôn tự đặt bản thân vào thế người bị hại.
--
Điểm quan trọng về truyền thông chuyên nghiệp:
* Chỉ phát ngôn nhất quán quan điểm chính thức đã thống nhất nội bộ.
* Chỉ (những) người có trách nhiệm truyền thông phát biểu.
* Chỉ dùng các kênh chính thức gồm thông cáo báo chí chính thức, phỏng vấn báo chí chính thức, website, Facebook page. Đất trung lập thì kích nhẹ có lợi cho mình, đất của địch thì tàu ngầm theo dõi.
Đơn giản vậy thôi nhưng có nhiều nhân viên công ty khác (không được thuê để phát biểu) phát biểu ý kiến cá nhân (không phải quan điểm chính thức của công ty) tán loạn trên các diễn đàn (không phải kênh chính thức) khi có thảo luận (không có chiến lược). Thật ra ngoài Uber thì nhiều công ty khác đã làm tốt rồi, tiện thể lấy làm case study.
--
Câu hỏi: Uber làm social media làm gì?
Hình dung bài thi có 6 câu.
Câu 3 điểm: pháp lý.
4 câu mỗi câu 1.5 điểm: triển khai quan hệ các nhà xe, vận hành trải nghiệm khách hàng, chiến lược và tầm nhìn, và mass media
Câu 1 điểm: social media.
Tại sao mất công làm câu ít điểm làm gì? Cái này giống một thí sinh overachiever, muốn chắc chắn đậu Y Dược trước khi hết giờ làm bài nên câu nào cũng làm.
--
Bài tập về nhà
1. Dự báo quỹ nào sẽ lead syndicate đầu tư round kế vào Uber, để đậu ĐH rồi thì xin vào thực tập quỹ đấy.
2. Thiết kế lộ trình để gom các phiếu Bé Ngoan để được các bác bộ trưởng thương và tin tưởng vào mầm non đất nước.
3. Xây dựng mô hình sensitivity analysis đánh giá tương quan Ngẫu Nhiên giữa chính sách và quan điểm quần chúng, lấy social media làm proxy cho quần chúng.
--
No comments:
Post a Comment