Sunday, January 18, 2015

Cạnh tranh giá giữa Thế giới di động và shopcuaban

Nguyễn Ngọc Long
Theo bạn, có bao nhiêu cách để tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá trong thương mại (mua đi bán lại)? Tức là, thegioididong cũng bán iPhone, shopcuaban cũng bán iPhone. Làm sao để cùng là chiếc iPhone 6, thegioididong bán 18 triệu, shopcuaban có thể bán ở mức 17 triệu?

Một cách thông dụng nhất là MUA SỐ LƯỢNG LỚN để có chiết khấu cao rồi bán ra giá thấp, hay là MUA TẬN GỐC BÁN TẬN NGỌN để tối giản chi phí qua nhiều cầu

Ngô Quang Hòa Xây dựng được thương hiệu mạnh thì sự cân nhắc về giá của khách hàng sẽ giảm.

Duy Khánh Linh hoạt anh , shopcuaban chỉ mất chưa tới 5 phút để niêm yết giá mới nhưng TGDD chắc phải tính theo ngày. VD: TGDD niêm yết 16,5 triệu -> Shopcuaban có thể 16 triệu trong vòng 5 phút buổi sáng  ( Áp dụng thị trường tỉnh, nơi mà ko bao giờ kẹt xe & người mua thích đi vòng vòng dạo giá chứ ko phải dạo trên web)

Chu Xuan Duc Quen hải quan. Và mọi lý thuyết kinh doanh đều chui vào sọt rác hết.

Heo Moi Map Phân định rõ taget doanh số để đưa ra quyết định:
1. Giai đoạn đầu: Bán giá lời ít, số lượng nhiều --> lấy được số lượng khách biết đến --> ít chi phí marketing.
2. Giai đoạn sau: bán cao 1 chút, làm khuyến mãi đến khách hàng đã có trong giai đoạn đầu.
3. Giai đoạn mở rộng: bán giá như giai đoạn sau, làm marketing để gia tăng lượng khách hàng.
4. Giai đoạn duy trì: bán giá hợp lý (lời vừa phải) và làm khuyến mãi.
TÂT CẢ GIAI ĐOẠN PHẢI TUỲ THUỘC VÀO MỤC TIÊU KINH DOANH (doanh số, lượng khách hàng)

Maria Phuong BánhCuốn Ớt 1. Giảm giá mua vào: mua tận gốc, mua số lượng lớn, mua thanh toán ngay, mối quan hệ tốt với nhà cung cấp, uy tín người mua để đảm bảo thanh toán đúng hạn cho nhà cung cấp . ..
2. Giảm giá trị gia tăng lên sản phấm: thuế, vận chuyển, chi phí bán hàng, chi phí quản lý, bảo hành, mặt bằng, quảng cáo... Trong cái đống giảm giá trị gia tăng sẽ có rất nhiều vấn đề: trốn thuế, nhà vận chuyển giá tốt, bán tận gốc...

Macrominicon Vo Nguyên Lý Cơ Bản là Tạo ra thật nhiều "GIÁ TRỊ" (Perceived Values) cho Khách Hàng. 
Values = Price + Service. 
VD: Phone mua tại thegioididong là 18, Giá shopcuaban = 17 => Perceived Value của NTD về TGDD lớn hơn 1T so với ShopcủaBạn. 
Perceived Value này là 1 ẩn số và tuỳ theo rất nhiều yếu tố (thu nhập khách hàng, khả năng chi trả, vị trí địa lý, niềm tin, mối quan hệ giữa Shopcủaban vs Thegioididong v.v), trong trường hợp này là lớn hơn 1T 
Mình quan sát thegioididong và thấy họ tạo ra rất nhiều P Giá Trị:
1. Dịch vụ về Phone, cài đặt, tư vấn luôn luôn MIẼN PHÍ 
2. Tư vấn nhiệt tình, chu đáo dù KH có mua hay không 
3. Tốc độ từ lúc yêu cầu => đáp ứng yêu cầu là rất nhanh 
4. Quy trình chuyên nghiệp 
5. Giá hợp lý (thú thật cá nhân mình ít nhìn giá, nhưng minh biết TGDD không phải thấp nhất, nhưng cũng không phai giá cao nhất) 
6. Có chương trình khuyến mãi, quay số
7. Chương trình trả góp 
8. Hệ thống nhiều cửa hàng cho việc làm dịch vụ, đổi trả .... rất nhanh 
9. Xử lý đơn hàng online rất nhanh. Trường hợp mình hỏi mua 1 laptop, thì chưa đầy 10s khi confirm đơn hàng, NV của TGDD đã gọi. Tạo ấn tượng rất tốt. 
----
9. Về lâu dài (margin của họ sẽ cao hơn vì tính scalability với 1 nguồn hàng có sẵn, và power của họ so với NCC)

Nguyễn Ngọc Long Hình như câu hỏi của mình chưa được rõ??? Mình hỏi làm sao để tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá nhưng nhiều bạn lại vào chỉ cách đừng cạnh tranh về giá là lào nhể 


Macrominicon Vo Xin lỗi a Long, post hồi nãy em hiểu nhầm là làm sao bán giá cao mà KH vẫn mua.
Post lại theo ý anh Long:
Giá có nhiều "category" 

Giá bán cho người tiêu dùng, tạm gọi là GNTD 
GNTD = Giá Cost + Lợi Nhuận mong cầu 
Giá Cost = Giá Mua + Vận Chuyển 
Tại điểm này Giá COST chia theo 2 nhánh:
1. Nhóm 1 là nhóm "Chính Ngạch" Có đầu vào, đầu ra, VAT, thuế nhập khẩu + Chi phí mua hàng (Logistics, Staffing) 
2. Nhóm 2 là nhóm "Tiểu Ngạch" xách tay, không có VAT, các chi phí linh tinh liên quan tới logistics 
Giá Cost của cửa hàng, nếu TẠM XEM Xem Yếu Tố "Số Lượng" = nhau, thì cửa hàng sẽ có chi phí Món Hàng rẻ hơn vì không phải trả thuế VAT, thuế nhập khẩu (trong trường hợp này là Iphone) và LỢI NHUẬN SAU THUẾ. 
Lợi Nhuận Mong Cầu lại tuỳ theo Chiến Lược của Retail lớn hay cửa hàng nhỏ. (aka: thay vì lời 1T, tôi chi muốn lợi nhuận 500K) => 
Cửa hàng có thể tiết kiệm chi phí thuế nhập khẩu, VAT, đặt mức lợi nhuận mong cầu ÍT HƠN => Bán giảm giá hơn Shop Lớn. 
---
Tóm lại thì cạnh tranh về GIÁ (Theo nghĩa đây là: Giá càng thấp càng tốt) có một số cách:
+ Mua số lượng nhiều (a Long đã gợi ý) 
+ Giảm chi phí vận hành
+ Giảm chi phí nhập khẩu, thuế, vận chuyển (logistics + supply chain)
+ Giảm mức lợi nhuận mong cầu trên từng đơn vị

Viettel Nguyễn Ngọc Long ơi, theo lý thuyết thì nhiều lắm anh ah. Nào là 3 lớp sản phẩm, flower of service. Em nghĩ tuỳ theo nội tại từng doanh nghiệp, họ có lợi thế gì thì mình còn múa được xíu. Còn riêng bản thân em thì đã mua bán thì theo nguyên tắc của mấy a bán xe oto( e đọc được) gồm:
Mua rẻ: 
- Hoa nở trên cây( thi nhau chê bai)
- Động cỏ đánh rắn ( thiếu gì nhà cung cấp, dịch vụ...)
- Nước đục dễ bắt cá
- Be bờ tát cá
Bán đắt: 
- Ươm trồng cảm xúc
- Biến khách thành chủ
- Thay xà đổi cột
- Be bờ tát cá
- Đổi gạch lấy ngọc

Từ anh hanoilab ( otofun) e thấy hay nên lấy làm kim chỉ nam mua bán!

Tân Trần XN Theo mình mấu chốt là tối ưu hóa chi phí, không tính chuyện hàng lậu so với hàng chính ngạch, hối lộ hay trốn thuế... Mình không rành hàng điện thoại nhưng từng làm hàng linh kiện máy tính mình chọn các phương án như sau:
1. Đầu vào thì tìm cách deal g
iá tốt nhất có thể. Mỗi lô hàng nhập về đều deal thật kỹ cho dù mình là phân phối độc quyền
2. Vẫn ở đầu vào phải chọn lựa mặt hàng, cụ thể là model cái nào bán nhanh hay bán chậm, lời cao hay thấp để có chiến lược sắp xếp vì vốn lưu động được chốt giới hạn
3. Tối ưu quản lý bằng công nghệ, mình dùng openerp để quản lý toàn bộ quy trình vào ra của hàng hóa và điều chỉnh nhanh khi có thông tin.
3. Chọn chiến lược bán hàng, marketing chiều sâu và hi sinh bề rộng.
4. Quản lý nhân lực chặt, thưởng thêm nếu làm nhiều thay vì thuê thêm người
...

Phạm Thị Vân Nhập số lượng lớn thì các web online nhỏ nhỏ không địch với các ông lớn st được a ơi. Vì: siêu thị họ có hệ thống cửa hàng/ cửa hàng nhượng quyền; họ thường có lợi thế vốn với ngân hàng, với các cổ đông, chiếm dụng vốn của nhà cung cấp... Vậy theo e còn cách, nhập và thanh toán ngay cho nhà cung cấp để được hưởng Ck tiền ngay (thường các siêu thị họ yêu cầu cao về công nợ với nhà cung cấp) , giảm chi phí để giảm giá, tránh những lúc siêu thị xả hàng để thả câu... Mà tốt nhất chưa lớn thì đi thị trường ngách, làm thật chuyên nghiệp lên, k dại lao ngay ra đọ với các ông lớn ...hihi...

Ha Chu Hai cách làm mà Nguyễn Ngọc Long đưa ra đều nhằm để đạt mục đích giá mua vào giá thấp nhất có thể. Với một đơn vị mới tham gia thị trường hoặc qui mô chưa lớn thì giá đầu vào chỉ tới một giới hạn nhất định. IP6 là mặt hàng phổ dụng và nhiều đơn vị bán nên dễ dàng so sánh giá. Vậy thay vì tìm cách tối đa lợi nhuận trên một 1 chiếc ip6 bán ra thì tìm cách tối đa lợi nhuận trên một khách hàng hay đơn hàng.

No comments:

Post a Comment