Sunday, March 6, 2016

The Intern 2015

Tai Tran 
The Intern 2015 là một bộ film dễ thương. Diễn xuất của Robert De Niro vẫn tuyệt vời.

Context về ngành công nghiệp thương mại điện tử thời trang của film mở ra khá là gượng gạo nhưng ráng lết coi được. Thảm hoạ xảy ra khi film dám cả gan đề cập đến cái tên Gilt; rồi xong.

Toàn bộ ngách flash sale mà Gilt dẫn đầu thị trường đang là một nỗi đau kéo dài cho tất cả mọi người tham gia: các công ty (Gilt, RueLaLa...), khách hàng, nhà đầu tư. Ngay sau khủng hoảng tài chính 2008, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu dẫn đến hàng thời trang xa xỉ thừa ra quá nhiều. Đó là cơ hội của flash sale. Tuy nhiên sau đó thì các nhãn hàng ngon đã điều chỉnh inventory hết nên bây giờ hầu hết nhãn hàng nhỏ lẻ bán ở các flash sale sites là rác (xác suất kiếm được hàng ra hồn rất thấp). Tự tăng giá niêm yết rồi giảm (ngoại trừ những hàng quá phổ biến) dẫn đến hàng giảm xong giá còn cao hơn hàng luôn được bày bán ở chỗ khác (Jomashop, Amazon...). Tự tiện trừ tiền, hoàn tiền bằng credit chứ không phải tiền mặt để trói khách hàng là vấn đề.
RueLaLa bán mình không ai thèm mua. Gilt đang hấp hối.
Film còn đề cập đến Gilt như một ví dụ thành công kiểu "họ đang làm vậy, sao mình không thuê CEO hỉ?" 2009 thì lôi Gilt ra viết bài PR được; 2014 thì Gilt lỡ thành bỉ bai nhau mất rồi.

Việc romanticizing chuyện thực tế vào film không thành vấn đề với hầu hết người xem film, mà đụng thằng khó chịu thì chịu thôi.

Mở rộng ra fast moving fashion cho phân khúc trẻ cũng thay đổi quá nhanh. Trong nhánh mainstream, American Apparel thay Abercrombie & Fitch, J. Crew thay American Appareal. J. Crew cũng sẽ bị một chuỗi/concept/thương hiệu khác thay thế.

(Chi tiết kỹ thuật: American Apparel, cũng như rất nhiều US brand khác như Brooks Brothers, bán đồ bơi khô: Mặc vào bơi trong extra slim fit.)

Cuối cùng thì theo dõi vụ này thấy cũng giả tạo y như việc tìm CEO chỉ vì chồng để râu xấu vậy.

Nhưng mà vẫn nên xem film nhé, film dễ thương = )


Like

No comments:

Post a Comment